TOP 8 lý do khiến quảng cáo Facebook không hiệu quả

119

Bạn đang chạy quảng cáo Facebook và có phải đang gặp những vấn đề:

  • Quảng cáo cắn tiền nhưng không hiệu quả?
  • Quảng cáo hôm nay hiệu quả nhưng qua hôm sau thì hết hiệu quả?
  • Cùng sản phẩm nhưng người khác bán ầm ầm, còn bạn thì ế ẩm?

Dưới dây là 8 nguyên nhân chủ yếu khiến quảng cáo Facebook không hiệu quả

1. Tài khoản quảng cáo có vấn đề

Trong các lớp học Facebook Marketing mình thường khuyên học viên khi chạy quảng cáo nên có từ 2 tài khoản quảng cáo trở lên:

  • Phòng trường hợp tài khoản này khoá còn có tài khoản khác backup vào để chạy.
  • Bạn nuôi 2 tài khoản thì tiện hơn cho việc thanh toán. VD: bạn chạy 1 tài khoản Facebook cho nợ 4 triệu. Nhưng có 2 tài khoản chia ra chạy thì 4 x 2 = 8 triệu.
  • Trong một số trường hợp cùng chạy cho 1 Fanpage, 1 nội dung quảng cáo nhưng có tài khoản thì đem lại khách hàng có tài khoản thì không thấy gì hết. Vấn đề này là do mỗi tài khoản khi chạy Facebook sẽ phân phối mỗi nhóm khách hàng khác nhau

Nên có nhiều tài khoản quảng cáo Facebook

VD: Tài khoản 1 khi chạy Facebook phân phối tới đối tượng A => Và đối tượng này là những người có nhu cầu sản phẩm nên sẽ hiệu quả.

Tài khoản 2 phân phối đến đối tượng B = > không phải nhóm có nhu cầu.

Thế nên khi bạn chạy không hiệu quả nên test thêm trên nhiều tài khoản quảng cáo khác nhau.

2. Fanpage cũng là nguyên nhân khiến quảng cáo Facebook không hiệu quả

Mình cũng gặp không ít trường hợp cùng sản phẩm nhưng chạy 2 Fanpage thì cho ra kết quả khác nhau. Lý do là bởi:

+ Fanpage đó mua like ảo: Khi bạn chạy quảng cáo, Facebook sẽ phân tích những đối tượng nào like trang của bạn, họ có sở thích, hành vi như thế nào để từ đó tìm kiếm những người tương tự để phân phối quảng cáo.

Khi bạn mua like cho trang thì đối tượng đó chỉ là những nick Facebook ảo thế nên khi phân tích sẽ không chính xác dẫn đến quảng cáo không đúng đối tượng.

+ Bạn xây dựng tệp những người like trang không chính xác: Trong một số trường hợp bạn không mua like nhưng chạy vẫn không hiệu quả.

Có thể nguyên nhân đến từ việc bạn chọn sai đối tượng từ lúc lập trang. VD: Đối tượng mua hàng nằm trong độ tuổi 25 – 34. Nhưng bạn lại chạy quảng cáo từ 18 – 40. Từ đó những người like trang bạn cũng không chuẩn xác nên Facebook phân phối không chuẩn.

+ Fanpage bạn quá sơ sài, không đủ sức tạo uy tín: Thường ít khi khách hàng mua hàng trực tiếp trên bài quảng cáo lắm, hành vi của họ là thấy mẫu quảng cáo nếu thu hút họ sẽ click vào Fanpage để đánh giá xem trang của bạn có uy tín không? Nếu uy tín họ mới comment hoặc inbox để mua.

Để tăng tỷ lệ chuyển đổi thì bạn cần phải xây dựng nội dung Fanpage cho tốt. Chịu khó đăng những bài Feedback, tư vấn kiến thức … để có cái cho khách hàng họ đọc.

3. Sản phẩm không có gì đặc biệt

Bán hàng trên Facebook không còn là việc xa lạ. Nhà nhà bán hàng người người bán dẫn đến cạnh tranh cao.

Như mặt hàng thời trang một ngày có hàng hàng nghìn shop cùng chạy quảng cáo, nếu sản phẩm của bạn chỉ tàng tàng, không đẹp thì dù quảng cáo cỡ nào khách cũng không mua đâu.

Apple trở thành công ty NGHÌN TỶ ĐÔ với những SẢN PHẨM tuyệt vời

Với sản phẩm bán trên Facebook bạn cần đáp ứng những tiêu chí:

  • Lợi nhuận cao – Nếu lợi nhuận không cao thì phải bán được với số lượng lớn.
  • Có điểm đặc biệt – Có thể giá cạnh tranh, hoặc một tính năng nào đó của sản phẩm ưu việt hơn những cái khác đang bán trên thị trường
  • Tốt nhất nên bán những sản phẩm mà khách hàng có thể mua lại.
  • Sản phẩm có chất lượng – Năm 2018 rồi ngừng bán rác trên Facebook đi, bạn bán hàng có chất lượng thì khách hàng mới quay lại ủng hộ tiếp.

Lưu ý: Dù bạn bán gì thì điều quan trọng vẫn cần am hiểu sản phẩm. Ít nhất bạn cũng cần phải sử dụng nó để cảm nhận ưu nhược điểm từ đó viết bài quảng cáo hoặc tư vấn cho khách tốt hơn

4. Nội dung quảng cáo chưa thu hút khách hàng

Để quảng cáo trên Facebook hiệu quả thì những yếu tố quan trọng được sếp theo thứ tự:

SẢN PHẨM -> NỘI DUNG QUẢNG CÁO -> TARGET ĐỐI TƯỢNG -> TƯ VẤN

Bạn có thể thấy nội dung quảng cáo chiếm vị trí thứ 2.

Một ngày, khách hàng có thể thấy hàng nghìn mẫu quảng cáo trên Facebook, họ sẵn sàng bỏ qua mẫu quảng cáo của bạn nếu không đủ sức hấp dẫn.

Một bài quảng cáo cần đáp ứng những yêu cầu:

  • Hình ảnh, video phải thu hút , đánh trúng tâm lý khách hàng từ cái nhìn đầu tiên
  • Câu tiêu đề phải hấp dẫn để khách hàng tiếp tục đọc
  • 5 dòng đầu phải nêu ra ưu điểm và lý do tại sao khách phải mua sản phẩm?

Mình có chia sẻ chi tiết cách viết bài quảng cáo Facebook – kinh nghiệm nghìn đơn. Bạn nên xem qua để biết cách làm nội dung quảng cáo hấp dẫn hơn nhé.

5. Target sai đối tượng

Bạn bán bất động sản cao cấp, nhưng khi chạy quảng cáo đến người 25 – 34 tuổi kiểu gì cũng SML. Bởi vì để mua được bất động sản cao cấp thì khách hàng phải có tiền. Mà tỷ lệ người trẻ có nhiều tiền thấp dẫn đến bạn chạy độ tuổi đấy thì chỉ có SEEN quảng cáo mà không có mua.

Đó là ví dụ đơn giản để bạn thấy, nếu sản phẩm tốt, nội dung quảng cáo hay mà đưa tới sai đối tượng thì cũng SML như thường.

Cái mình thấy mọi người hay target sai nhất chính là độ tuổi. Hầu như đều TARGET rộng như kiểu 18 – 40, hay 25 – 65 … Nếu target kiểu này sẽ gặp vấn đề:

+ Thứ 1: Mỗi độ tuổi sẽ có nhu cầu về sản phẩm khác nhau dẫn đến bạn phải viết nội dung quảng cáo riêng cho mỗi nhóm độ tuổi đấy.

+ Thứ 2: Target rộng dẫn đến Facebook phân phối quảng cáo không đều. Thuật toán Facebook sẽ ưu tiên hiển thị quảng cáo tới nhóm đối tượng nào tương tác nhiều nhất từ đó dẫn tới nhóm đối tượng có khả năng mua hàng cao thì lại thấy quảng cáo quá ít.

Xem thêm >> 4 kỹ thuật target Facebook hiệu quả người chạy quảng cáo cần phải biết

6. Quảng cáo tiếp cận chưa hết khách hàng tiềm năng

Lỗi này hiểu đơn giản là: Chạy 1 bài quảng cáo tiếp cận mới chỉ từ 6.000 – 10.000 người thì đã dừng không chạy tiếp, lại lấy bài mới ra chạy.

Những bài quảng cáo bạn thấy cả mấy nghìn like, mấy nghìn bình luận hầu hết đều tiếp cận trên vài TRĂM NGHÌN người.

Quảng cáo Facebook có thể tiếp cận rất nhiều người

Nếu quảng cáo của bạn tiếp cận ít người sẽ dẫn đến tình trạng:

– Quảng cáo mới chạy Facebook cần phải HỌC ĐỐI TƯỢNG, sau đó nó mới phân phối quảng cáo chính xác. Thường thì phải tiếp cận vài nghìn người thì mới xác định được đối tượng cần phân phối quảng cáo.

Tuy nhiên nó vừa học xong thì bạn lại dừng, lấy bài khác ra chạy làm nó phải học lại, vừa mất thời gian mà hiệu quả không cao.

– Bài quảng cáo bạn đang chạy nhiều khi đang hiệu quả ra đơn tốt. Tuy nhiên bạn dừng nó đi lại chạy bài mới, chưa chắc bài mới đã hiệu quả bằng bài cũ. Nên nhớ để ra được 1 bài quảng cáo bán hàng NGON LÀNH không phải dễ nhé.

– Tiếp cận ít người như vậy thì bài quảng cáo chưa có nhiều lượt tương tác như like + Comment + share dẫn đến khách hàng không tin tưởng.

Bạn có muốn biết KỸ THUẬT giúp bài quảng cáo tiếp cận hàng trăm nghìn khách hàng không? Tham gia ngay khóa học Facebook Marketing của MOA để biết cách tận dụng hết sức mạnh của QUẢNG CÁO FACEBOOK giúp tăng đơn hàng chóng mặt.

7. Chạy một bài quá lâu

Để chạy quảng cáo hiệu quả, bạn phải nắm được cách Facebook hoạt động:

– Dù bạn nhiều tiền như thế nào cũng không thể nào tiếp cận hết tất cả người dùng Facebook. Với 1 bài quảng cáo hoặc 1 Fanpage nó chỉ cho bạn tiếp cận tối đa một con số nào đó thôi chứ không thể phủ hết thị trường. Điều này tạo ra sự cạnh tranh công bằng.

Ví dụ như bạn là đại gia rất nhiều tiền, bạn bung tiền để chạy quảng cáo, nếu bạn có thể phủ hết thị trường thì bạn đang độc quyền, vậy những người nhỏ lẻ phải sống sao đây?

Hoặc làm một bài toán vui nho nhỏ: Hiện tại Việt Nam có 60 triệu khách hàng sử dụng Facebook.

Chi phí để tiếp cận 1000 người trung bình 50.000 VNĐ. Vậy để tiếp cận 60 triệu người bạn cần số tiền : 60 triệu x 50.000 = 3.000.000.000.000 (3 nghìn tỷ).

– Facebook muốn nội dung phải thường xuyên cập nhật mới. Vì suy đi tính lại thì nó phải hướng tới trải nghiệm người dùng. Nếu nội dung không có gì mới để khách hàng xem thì họ sẽ bỏ qua nền tảng mạng xã hội khác.

Trên đây là 2 cái cơ bản để bạn hiểu, nếu chạy 1 bài quảng cáo quá lâu thì sẽ kém hiệu quả.

Thật ra thì nếu nội dung lâu mà bạn cảm thấy vẫn bán được và có lợi nhuận thì cứ tiếp tục chạy. Tuy nhiên bạn thấy nó khựng lại và càng ngày càng kém hiệu quả thì nên thay đổi nội dung khác để refesh quảng cáo nhé.

8. Không chịu test quảng cáo

Nếu sản phẩm của bạn đặc biệt, ít người bán thì trường chưa ai khai phá thì chuyện set quảng cáo phát bán luôn thì mình không nói.

Nhưng nếu bạn đặt chân vào những thị trường đỏ lòm có quá nhiều cùng bán như thời trang hoặc mỹ phẩm …. thì nếu không biết test, hoặc không chịu test thì rất khó bạn chạy hiệu quả được.

Test quảng cáo giúp giảm chi phí, tăng hiệu quả quảng cáo

Test ở đây hiểu đơn giản là bạn sẽ chạy quảng cáo thử nghiệm đánh giá:

  • Mẫu quảng cáo nào chạy sẽ hiệu quả nhất
  • Đối tượng nào mới thực sự là khách hàng tiềm năng.
  • Chạy bao nhiêu tiền thì mới hiệu quả.

Về vấn đề này mình có chia sẻ chi tiết trong bài viết >> A/B testing là gì? Hướng dẫn chi tiết cách làm A/B testing Facebook

TỔNG KẾT

Trên đây mình đã chia sẻ cho bạn TOP 8 lý do khiến bạn chạy quảng cáo Facebook không hiệu quả. Nhắc lại lần nữa là mặc dù quảng cáo Facebook vẫn sẽ là kênh bán hàng hiệu quả nhưng độ khó của nó sẽ ngày càng tăng bởi mức độ cạnh tranh càng ngày càng nhiều.

Thế nên bạn cần phải có nền tảng kiến thức vững vàng và hiểu được bản chất BÁN HÀNG TRÊN FACEBOOK thì mới sống sót và phát triển được.

À bật mí cho bạn một cách không cần chạy quảng cáo mà vẫn bán được hàng đó là SEO Fanpage. Xem cách làm marketing “0 đồng” này tại bài viết >> SEO Fanpage – Cách bán hàng không tốn một đồng quảng cáo.

Ngoài ra, để tìm hiểu thêm nhiều kiến thức bổ ích khác có thể xem tại mục kiến thức social marketing. Chúc các bạn thành công.

Học viện MOA “Học được, làm được”

Nguồn: TOP 8 lý do khiến quảng cáo Facebook không hiệu quả