Top 5 phần mềm quản lý bán hàng tốt nhất cho cửa hàng vừa và nhỏ

294

Kinh doanh dù lớn hay nhỏ đều cần có phần mềm quản lý bán hàng. Việc sử dụng phần mềm quản lý bán hàng sẽ giúp các chủ cửa hàng quản lý được hàng hóa, tồn kho, lãi lỗ, quản lý khách hàng, nhân viên… từ đó hạn chế thất thoát, gian lận giúp việc kinh doanh ổn định hơn. Vậy phần mềm quản lý bán hàng nào tốt nhất cho các shop vừa và nhỏ? Sau đây là top 5 phần mềm quản lý bán hàng tốt nhất hiện nay mà bạn có thể tham khảo và ứng dụng cho cửa hàng của mình ngay.

Khi mọi lĩnh vực đều đang được hiện đại hóa thì bán hàng cũng không nằm ngoài quy luật đó. Minh chứng là các cửa hàng bán lẻ, các shop vừa và nhỏ cũng đã ứng dụng rộng rãi công nghệ trong bán hàng như sử dụng máy tính tiền, máy bán hàng, máy in hóa đơn, máy quét mã vạch,… Tuy nhiên, tất cả các thiết bị phần cứng nói trên sẽ không thể hoạt động nếu thiếu 1 phần mềm quản lý bán hàng. Vậy phần mềm quản lý bán hàng nào tốt nhất hiện nay? Phần mềm nào dễ dàng cài đặt trên máy bán hàng, sử dụng trên máy tính, hoặc đơn giản là chỉ với 1 chiếc smartphone?

Các nội dung chính

  • Tại sao cần sử dụng phần mềm quản lý bán hàng?
    • 1. Bán hàng và quản lý chuyên nghiệp
    • 2. Chủ động trong việc quản lý tồn kho
    • 3. Tiết kiệm thời gian tính toán và lập báo cáo doanh thu
    • 4. Hỗ trợ chăm sóc khách hàng
    • 5. Kết nối bán hàng đa kênh
  • Thế nào là một phần mềm quản lý bán hàng tốt?
  • Top 5 phần mềm quản lý bán hàng tốt nhất dành cho các cửa hàng vừa và nhỏ
    • 1. Phần mềm MShopKeeper của Misa
    • 2. Maybanhang.net
    • 3. Phần mềm Suno
    • 4. Phần mềm KiotViet
    • 5. Phần mềm quản lý bán hàng Sapo

Tại sao cần sử dụng phần mềm quản lý bán hàng?

Nếu bạn sẵn sàng bỏ ra vài trăm triệu để kinh doanh, nhưng lại ngần ngại chi vài triệu mua phần mềm quản lý bán hàng giúp kinh doanh hiệu quả, hẳn là việc buôn bán sẽ thêm nhiều công việc phải lo. Bởi một phần mềm quản lý bán hàng xịn sẽ giúp bạn tiết kiệm đến 80% thời gian, công sức và chi phí cho việc quản lý và bán hàng.

1. Bán hàng và quản lý chuyên nghiệp

Hầu hết, các sản phẩm kinh doanh hiện nay đều có barcode từ nhà sản xuất. Bạn có thấy các siêu thị lớn nhỏ đều tít mã khi thanh toán tại quầy thu ngân không? Chỉ cần xài phần mềm quản lý bán hàng, bạn có thể quản lý hàng hóa dễ dàng bằng mã vạch và mã SKU. Chỉ cần dùng máy quét mã vạch để tít vào sản phẩm, hoặc đơn giản với 1 chiếc smartphone, quét mã vạch bằng camera điện thoại là bạn đã có thể bán hàng nhanh chóng và chuyên nghiệp rồi.

2. Chủ động trong việc quản lý tồn kho

Thông thường, nếu không có phần mềm quản lý bán hàng, bạn kiểm kê kho bằng cách kê sổ sách, hoặc đưa lên file excel. Hạn chế của file excel là bạn phải làm thủ công, hoàn toàn bằng tay, từ việc lọc dữ liệu, lập báo cáo minh họa cho đến kiểm tra số lượng hàng tồn kho. Đồng thời, bạn cũng sẽ cần trở thành “quái kiệt excel” biết cách sử dụng hàm để tính toán. Nhưng hãy sẵn sàng khi gặp phải tình trạng lỗi hàm, lỗi trường dữ liệu nhé.

Với phần mềm quản lý bán hàng, sau khi bán hàng, số lượng hàng tồn kho sẽ được cập nhật ngay lập tức vào quản trị giúp chủ shop quản lý tồn kho tức thì. Tính năng cảnh báo tồn kho sẽ giúp chủ shop thống kê loại hàng nào bán chạy, loại nào đang dư thừa để có chiến lược kinh doanh phù hợp, ra quyết định nhập thêm hàng hay xả hàng một cách linh hoạt.

3. Tiết kiệm thời gian tính toán và lập báo cáo doanh thu

Ngay cả một cửa hàng nhỏ cũng có đến chục chỉ số kinh doanh cần quan tâm như: giá vốn, giá bán, doanh thu theo nhân viên, doanh thu theo ngày, tuần, tháng, số lượng tồn kho,… Nếu chỉ quản lý bằng excel, bạn sẽ phải tìm cách xây dựng hàm hoặc kết hợp các hàm để thu thập được dữ liệu mong muốn. Còn phần mềm bán hàng thì xử lý việc này trong 1 nút bấm.

4. Hỗ trợ chăm sóc khách hàng

Phần mềm quản lý bán hàng sẽ giúp người bán quản lý thông tin khách hàng và phân loại khách hàng (khách lẻ, khách hàng thân thiết, khách vip,…) để có các chính sách chăm sóc phù hợp như: tích điểm, gửi SMS marketing, chương trình khuyến mãi, tri ân khách hàng…

5. Kết nối bán hàng đa kênh

Không chỉ quản lý và bán hàng tại cửa hàng, một phần mềm quản lý bán hàng tốt nhất còn có khả năng kết nối bán hàng đa kênh, giúp bạn đưa sản phẩm của mình tiếp cận với số lượng khách hàng khổng lồ trên các kênh như website, mạng xã hội, sàn TMĐT… và quản lý tập trung tại 1 nền tảng duy nhất.

Sapo – Mô hình Quản lý & Bán hàng đa kênh hiện đại nhất Việt Nam

Thế nào là một phần mềm quản lý bán hàng tốt?

Một phần mềm hội tụ đủ các yếu tố dưới đây sẽ là một phần mềm quản lý tốt, phù hợp với công việc kinh doanh của bạn:

  • Bán hàng nhanh chóng: Phần mềm quản lý bán hàng cần tối ưu cho thao tác, tạo đơn hàng, in hóa đơn, thanh toán nhanh, tích hợp các phím tắt giúp bán hàng nhanh chóng.
  • Dễ sử dụng: Không cần phải có người hướng dẫn ở bên mà chỉ cần nhìn giao diện là đã có thể thực hiện được. Dễ dùng, dễ nhớ, dễ nắm bắt là yếu tố đầu tiên mà các cửa hàng cần.
  • Linh động: Các cửa hàng nhỏ thường không có mô hình nhất quán, chuyên nghiệp cao nên phần mềm cần linh hoạt với các quy mô cửa hàng khác nhau. Ngoài ra, phần mềm có thể thiết lập trên nhiều thiết bị từ máy bán hàng, máy tính đến smartphone cũng là 1 điểm cộng lớn cho 1 phần mềm quản lý bán hàng tốt nhất.
  • Chuyên nghiệp về mảng kế toán: Phải phản ánh đầy đủ và chính xác dòng tiền ra vào, xuất – nhập – tồn hàng hóa,… Báo cáo đầy đủ, chính xác lãi lỗ, theo dõi công nợ, đối soát dễ dàng.
  • Đa dạng phương thức thanh toán: Phần mềm quản lý bán hàng cần tích hợp nhiều hình thức thanh toán, thuận tiện cho cả người mua lẫn người bán hàng
  • Bán hàng cả khi mất mạng: Phần mềm bán hàng tốt nhất có thể bán hàng mọi lúc, mọi nơi, kể cả khi mất kết nối internet bạn vẫn có thể bán hàng bình thường.
  • Giá của phần mềm quản lý cửa hàng hợp lý: Phần mềm quản lý bán hàng tốt nhưng phải có chi phí phù hợp, chủ shop không phải mất quá nhiều vốn đầu tư ban đầu để bán hàng.

Trước khi quyết định chọn mua phần mềm quản lý bán hàng, bạn nên đăng ký dùng thử để trải nghiệm phần mềm quản lý bán hàng trước khi sử dụng xem có phù hợp với cửa hàng của mình không và kiểm tra hiệu quả với việc kinh doanh.

Top 5 phần mềm quản lý bán hàng tốt nhất dành cho các cửa hàng vừa và nhỏ

Phần mềm quản lý bán hàng nào tốt nhất? Có rất nhiều phần mềm quản lý bán hàng trên thị trường, tuy nhiên, để tìm được 1 phần mềm vừa ngon – bổ – rẻ thì không phải dễ. Nếu đã từng mày mò tìm kiếm hoặc là chuyên gia trong lĩnh vực bán lẻ bạn sẽ thấy có 1 số cái tên không thể không nhắc đến trong số các phần mềm quản lý bán hàng tốt nhất hiện nay.

1. Phần mềm MShopKeeper của Misa

MShopKeeper là phần mềm chuyên nghiệp của Misa dành cho các shop kinh doanh. Phần mềm có giao diện khá đơn giản, thân thiện, với các tính năng đáp ứng cho nhu cầu bán hàng cơ bản như quản lý hàng hóa, tồn kho bằng mã vạch, mã SKU, tính tiền, thu ngân, báo cáo thu chi, lãi lỗ.

Ưu điểm lớn nhất của phần mềm MShopKeeper là quản lý tiền mặt và báo cáo bán hàng chính xác do được kế thừa ưu điểm của phần mềm kế toán Misa. Nhược điểm của MShopKeeper là chưa hỗ trợ bán hàng đa kênh, bạn chỉ có thể sử dụng phần mềm để quản lý bán hàng tại cửa hàng. Ngoài ra, nếu bạn mua gói Starter hoặc Professional thì phần mềm bán hàng chỉ giới hạn cài đặt trên 1 thiết bị, nếu muốn thêm thiết bị thì bạn phải mất thêm 99.000đ/tháng cho mỗi thiết bị cài đặt thêm.

2. Maybanhang.net

Maybanhang.net là dịch vụ cung cấp bởi EZ Solution. Đúng như tên gọi, Maybanhang.net là giải pháp quản lý cửa hàng với các tính năng đơn giản như: bán hàng, tính tiền, quản lý sản phẩm, tồn kho, quản lý doanh số, lợi nhuận, công nợ… Maybanhang.net tập trung vào tính năng quản lý cửa hàng truyền thống mạnh hơn so với tính năng quản lý cửa hàng online.

Phần mềm quản lý bán hàng Maybanhang.net

Phần mềm cho phép quản lý sản phẩm theo danh mục, phân quyền thao tác, bán hàng khi không có kết nối Internet và quản lý theo thời gian thực. Bạn có thể xem báo cáo từ tổng hợp đến chi tiết về doanh số, lợi nhuận, tồn kho, công nợ… vào bất kỳ lúc nào và ngay cả trên các thiết bị di động. Maybanhang.net hỗ trợ khá tốt cho các chuỗi bán lẻ có nhiều cửa hàng. Tuy nhiên, khi đăng ký dùng thử phần mềm, bạn sẽ không sử dụng được ngay mà phải có nhân viên gọi điện xác nhận thì mới có thể kích hoạt tài khoản dùng thử. Giá phần mềm cũng tương đối đắt so với các phần mềm khác với cùng những tính năng như vậy.

3. Phần mềm Suno

Suno là một trong những phần mềm quản lý bán hàng tốt nhất hiện nay hỗ trợ chủ shop quản lý và bán hàng. Phần mềm cũng có các tính năng như quản lý hàng hoá, tồn kho, nhập hàng, tạo các chương trình khuyến mãi, quản lý và phân nhóm khách hàng, quản lý nhà cung cấp, shipper,… Ngoài ra, phần mềm cũng giúp chủ shop quản lý dòng tiền và theo dõi 1 số loại báo cáo bán hàng cơ bản.

Suno là phần mềm có cải tiến hơn những phần mềm bên trên khi cung cấp thêm tính năng tạo đơn hàng online và có kết nối với các đơn vị vận chuyển để ship hàng, tuy nhiên các tính năng này vẫn còn khá sơ khai và có nhiều hạn chế như đơn hàng chưa được kết nối và đồng bộ tự động, các đối tác vận chuyển mới chỉ có Giao Hàng Nhanh và Giao Hàng Tiết Kiệm, khi có nhu cầu giao hàng qua các đơn vị vận chuyển thì chủ shop phải đăng ký với Suno chứ không thể tự kết nối và thiết lập. Ngoài ra, phần mềm Suno chỉ có 2 chính sách giá là giá nhập và giá bán nên sẽ hạn chế cho các shop có nhiều chính sách giá khác nhau. Các phương thức thanh toán cũng còn nghèo nàn, hiện tại chỉ có thanh toán bằng tiền mặt, thẻ và chuyển khoản.

4. Phần mềm KiotViet

Là phần mềm quản lý bán hàng có mặt khá sớm trên thị trường Việt Nam, Kiotviet đã sở hữu 1 số lượng người dùng rất đông đảo. Phần mềm phù hợp với đa số ngành nghề, cả bán buôn và bán lẻ. Cũng giống như các phần mềm khác, chủ shop khi sử dụng phần mềm quản lý bán hàng Kiotviet có thể quản lý hàng hoá theo mã vạch hoặc mã SKU, quản lý tồn kho, quản lý đơn hàng, trả hàng, nhập hàng, quản lý nhà cung cấp, khách hàng, nhân viên, quản lý thu chi, dòng tiền và báo cáo.

Kiotviet có giao diện quản trị chưa được hiện đại và thân thiện, các phần được bố cục khá phức tạp. Phần báo cáo cũng chưa trực quan và không có các báo cáo chuyên sâu. Phần mềm không hỗ trợ bán hàng online và không kết nối với vận chuyển nếu shop có nhu cầu ship hàng. Bên cạnh đó, các phương thức thanh toán của Kiotviet cũng mới hỗ trợ 3 hình thức là tiền mặt, thẻ và chuyển khoản, tương tự như Suno.

Nói chung, Kioviet là phần mềm hỗ trợ tốt khi quản lý và bán hàng tại cửa hàng. Nếu bạn chỉ bán hàng tại cửa hàng và không có ý định mở rộng kinh doanh thì Kiotviet là lựa chọn phù hợp. Tuy nhiên, nếu bạn đang kinh doanh online hoặc có kế hoạch mở rộng bán hàng sang các kênh online khác như website, mạng xã hội hay các sàn thương mại điện tử thì Kiotviet chưa hỗ trợ quản lý tồn kho khi bán hàng trên nhiều kênh (online và offline).

5. Phần mềm quản lý bán hàng Sapo

Sapo là phần mềm quản lý bán hàng dễ sử dụng, giao diện bố cục hợp lý, thân thiện, có đầy đủ tính năng cho đa dạng các ngành nghề kinh doanh. Bạn chỉ mất 5 phút làm quen là đã có thể sử dụng thành thạo phần mềm. Với hệ thống hơn 20 báo cáo chi tiết và chuyên sâu với các biểu đồ trực quan, bạn sẽ nhanh chóng nắm bắt được tình hình kinh doanh cũng như dễ dàng đưa ra các quyết định nhanh chóng, chính xác.

Ngoài các tính năng cần-phải-có của 1 phần mềm quản lý bán hàng, Sapo là phần mềm đầu tiên duy nhất tại Việt Nam có hỗ trợ quản lý và bán hàng đa kênh. Không chỉ hỗ trợ quản lý và bán hàng tại cửa hàng, Sapo còn giúp quản lý hiệu quả khi bán hàng đa kênh với các kênh bán hàng oline như: Website, Facebook, sàn TMĐT… giúp các chủ shop có thể bán hàng trên các kênh và quản lý tại một nơi tập trung ngay trên Sapo.

Bên cạnh đó, Sapo là phần mềm quản lý bán hàng đầu tiên tích hợp vận chuyển. Đây là một bước tiến rất lớn của Sapo mà không đối thủ nào có được. Sapo kết nối tự động với các đơn vị vận chuyển, đơn hàng sau khi xử lý sẽ được chuyển ngay lập tức đến các đối tác vận chuyển, giúp các chủ shop rút ngắn quy trình giao hàng và nắm bắt chính xác trạng thái của đơn hàng.

Đặc biệt, phần mềm quản lý bán hàng Sapo cung cấp đa dạng các phương thức thanh toán, bao gồm: thanh toán bằng tiền mặt, chuyển khoản, quẹt thẻ, COD, thanh toán bằng điểm, và mới đây là hình thức thanh toán qua QR Code.

Đọc thêm: Sapo tích hợp QR Code: Thanh toán nhanh chóng – Quản lý dễ dàng

Với chi phí chỉ từ 229.000đ/tháng để bắt đầu quản lý và bán hàng với Sapo. Bạn cũng có thể đăng ký dùng thử hoàn toàn miễn phí trong 15 ngày để trải nghiệm toàn bộ các tính năng hữu ích có trên Sapo và kiểm tra hiệu quả với việc kinh doanh của mình ngay hôm nay nhé!

Trải nghiệm miễn phí phần mềm quản lý bán hàng Sapo

Dùng thử ngay

Top 5 phần mềm quản lý bán hàng tốt nhất cho cửa hàng vừa và nhỏ

5 (100%) 1 vote

Quản lý kho dễ dàng với Sapo POS

Không biết hàng hóa còn bao nhiêu trong cửa hàng? Để tình trạng này tiếp diễn hoặc sử dụng Sapo POS, quản lý hàng tồn kho chi tiết, tự động hoàn toàn

Dùng thử miễn phí ngay

Quản lý toàn bộ cửa hàng dễ như trở bàn tay với Sapo!

Khám phá ngay

Nguồn: Top 5 phần mềm quản lý bán hàng tốt nhất cho cửa hàng vừa và nhỏ